องค์ที่ 96 สมเด็จพระสันตะปาปานักบุญเลโอ ที่ 3 (Pope St. Leo III ค.ศ.795-816)

 

สมเด็จพระสันตะปาปานักบุญเลโอ ที่ 3
 
(Pope St. Leo III ค.ศ. 795-816)
 
พระองค์เป็นชาวโรม ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปานั้น ท่านเป็นพระคาร์ดินัลสงฆ์แห่งซานตาซูซานนา สมัยปกครองของพระองค์ที่สิ่งสำคัญในประวัติศาสต์คือ พระองค์ได้สวมมงกุฎให้พระเจ้าชาร์ลเลอมาญ เป็นจักรพรรดิและเป็นผู้คุ้มครองโรม พระองค์ได้รับเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ แต่กระนั้นก็ตามก็มีหลายคนที่ไม่ชอบระบอบการปกครองอย่างที่เป็นอยู่  เป็นต้นพวกชาตินิยมที่ไม่เห็นด้วยกับการที่พระสันตะปาปาอยู่ใต้อำนาจคนต่างชาติ ความไม่พอใจเหล่านี้สร้างความกดดันอยู่นานจนปะทุขึ้น วันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 799 ประชาชนที่โกรธแค้นได้รุมทำร้ายพระสันตะปาปาจนเกือบจะถูกตัดลิ้นและควักลูกตาออกต้องลี้ภัยไปอยู่ในอารามขังตัวเองอยู่นาน กว่าจะหลบไปขอความช่วยเหลือจากกองทหารของพระเจ้าชาร์ลเลอมาญได้ พระเจ้าชาร์ลเลอมาญได้ให้ทหารคุ้มกันพระองค์ไปเจรจากับพวกก่อการและแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ ในเดือนธันวาคม พระสันตะปาปาเลโอ ที่ 3 ก็ได้ทำให้ทุกคนประหลาดใจ เมื่อพระองค์ประกาศสวมมงกุฎแก่พระเจ้าชาร์ลเลอมาญ ให้เป็นจักรพรรดิแห่งโรม และจักรพรรดิชาร์ลเลอมาญเองก็ได้คุกเข่าสวดภาวนาต่อหน้าหลุมฝังศพนักบุญเปโตร จากนั้นมาก็กลายเป็นธรรมเนียมว่า จักรพรรดิโรมทุกพระองค์ต้องได้รับสวมมงกุฎโดยพระสันตะปาปา
 
ขณะนั้นอำนาจของพระสันตะปาปาเริ่มเข้มแข็ง และเป็นระยะเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่สันตะสำนักเริ่มปลดปล่อยตัวเองจากอำนาจของอาณาจักรไบเซนไทน์อย่างที่เคยเป็นในอดีต พระสันตะปาปาเลโอ ที่ 3 แม้จะมีภาพลักษณ์ว่าอยู่ใต้เงาของจักรพรรดิชาร์ลเลอมาญ แต่พระองค์ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ทรงมีพระปรีชาสามารถในการบริหารและจัดการกับการปกครองพระศาสนจักร ด้วยคำแนะนำของจักรพรรดิชาร์ลเลอมาญ พระองค์ได้สั่งให้สร้างกองเรือรบเพื่อต่อสู้กับกองทัพของพวกอาหรับ
 
พระองค์ยังได้ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพระสังฆราชวุลเฟรด และกษัตริย์เซนุล์แห่งแมร์เชีย ความขัดแย้งระหว่างแคนเทอร์เบอรีและยอร์คที่ดินแดนอังกฤษ สิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ. 814 พวกที่คอยเวลานี้มานานก็เริ่มยกกองทัพของตนเข้ามาในดินแดนเขตปกครองของพระสันตะปาปา แต่อาศัยความชาญฉลาดในการปกครอง พระองค์ได้ขอกำลังจากแคว้นต่างๆ มาช่วย โรมจึงรอดพ้นเงื้อมมือของศัตรูได้ เช่นตอนที่ผู้ปกครองแคว้นคัมปันญาคิดจะบุกโรม พระองค์ก็ได้ขอให้ดยุคแห่งสปอร์เลโตเข้าช่วยจัดการดังนี้เป็นต้น พระสันตะปาปาเลโอ ที่ 3 ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่รักคนจนมากคนหนึ่ง พระองค์ได้นำสมบัติส่วนพระองค์แจกจ่ายช่วยเหลือคนจนและสร้างวัดต่างๆ ในโรมหลายแห่ง
พระองค์สิ้นพระชนม์ วันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 816 ได้รับสถาปนาให้เป็นนักบุญในปี ค.ศ. 1673 สมัยปกครองของพระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 10