องค์ที่ 209 สมเด็จพระสันตะปาปากัลลิสตุส ที่ 3 (Pope Callistus III ค.ศ. 1455-1458)

สมเด็จพระสันตะปาปากัลลิสตุส ที่ 3

(Pope Callistus III ค.ศ. 1455-1458)

 
พระองค์เป็นพระสันตะปาปาองค์แรกจากตระกูลบอร์เจีย เดิมชื่ออัลฟอนโซ เด บอร์เจีย เดิมที่เมืองจาติกา ใกล้ๆ วาเลนเซีย ประเทศสเปน ในปี ค.ศ. 1378 บิดาเป็นเจ้าของที่ดินกว้างขวาง ท่านอันฟอนโซมีอาชีพเป็นนักกฎหมายที่มีชื่อเสียงทำหน้าที่อยู่ในท้องพระโรงของกษัตริย์อัลฟอนโซ ที่ 5 แห่งอาเรกอน และซิซิลี ท่านเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพระสันตะมาร์ติน ที่ 5 และพระเจ้าอัลฟอนโซ พระสันตะปาปามาร์ตินจึงได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระสังฆราชแห่งวาเลนเซีย ในปี ค.ศ. 1429 พระสันตะปาปาเอวเยน ที่ 4 ได้แต่งตั้งท่านให้เป็นพระคาร์ดินัลในปี ค.ศ. 1444 หลายคนสงสัยในตัวท่านว่าเหมาะสมเพียงใดกับตำแหน่ง อย่างไรก็ตามพระองค์ได้มีส่วนร่วมในที่ประชุมเลือกพระสันตะปาปาที่จะดำรงตำแหน่งต่อจากพระสันตะปาปานิโคลัส ในบรรดาพระคาร์ดินัลนั้นท่านไม่ใช่คนเด่นอะไรในสายตาของผู้คนเลย แต่เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา ปรากฏว่าที่ประชุมเลือกท่านอัลฟอนโซให้เป็นพระสันตะปาปาต่อจากพระสันตะปาปานิโคลัส ที่ 8 ในวันที่ 8 เมษายน ค.ศ. 1455 ยังความงุนงงและแปลกใจแก่ผู้คนเป็นอันมากบรรดาพระคาร์ดินัลจากตระกูลโคลอนนา และตระกูลออร์สินีต่างพลาดโอกาสทั้งหมด เพราะทั้งสองแข่งกันเองจนไม่อาจหาคนที่เหมาะสมได้ ในที่สุดท่านอัลฟอนโซซึ่งเป็นคนตระกูลบอร์เจียจึงได้รับเลือก (ซึ่งไม่มีความสามารถด้านการเมืองมากนัก และไม่มีอิทธิพลแต่อย่างใด หลายคนต่างคิดว่าสมัยปกครองของพระองค์คงเป็นเพียงระยะสั้นๆ) เมื่อดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาแล้ว ท่านอัลฟอนโซก็ได้ใช้นามว่า พระสันตะปาปากัลลิสตุส ที่  3 
 
สามปีแห่งสมัยปกครองนี้ มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจสองอย่างคือ การเติบโตของตระกูลบอร์เจียและการเรียกร้องให้คริสตชนสนับสนุนสงครามครูเสดต่อต้านพวกเติร์ก อย่างหลังนี้ไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก มีเพียงการยึดเกาะบางแห่งคืนมาจากพวกเติร์กเท่านั้นเอง และยึดเมืองเบลเกรดคืนมาได้ในปี ค.ศ. 1457 ส่วนตัวของพระสันตะปาปากัลลิสตุสแล้วเป็นคนศรัทธา แต่ก็อดจะเอาญาติพี่น้องของตนเองมาเสริมอำนาจไม่ได้  พระองค์แต่งตั้งญาติพี่น้องให้มีตำแหน่งสูงๆ ในสันตะสำนักหลายคน   โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรดิโก บอร์เจีย ซึ่งพระองค์แต่งตั้งให้เป็นพระคาร์ดินัล (ซึ่งจะเป็นพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ ที่ 6 ในอนาคตด้วย) ญาติของพระองค์ที่ชื่อ อาราโกเนส ผู้ที่ได้ชื่อว่าโลภมากนั้น สร้างความไม่พอใจแก่ชาวโรมและชาวสเปนยิ่ง พวกนี้จึงรวมตัวกันกวาดล้างคนของพระสันตะปาปากัลลิสตุสทันทีที่พระองค์สิ้นพระชนม์ ในวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1458
 
พระสันตะปาปากัลลิสตุส ที่ 3 ได้เปิดให้มีการพิจารณาคดีของนักบุญโจน ออฟ อาร์ค (มรณะ ค.ศ. 1431) ซึ่งถูกเผาทั้งเป็น และภายหลังก็พบว่าท่านเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้มีความชั่วร้ายอย่างที่ถูกกล่าวหาแต่ประการใด