องค์ที่ 179 สมเด็จพระสันตะปาปาเซแลสติน ที่ 4 (Pope Celestine IV ค.ศ.1241)

 

สมเด็จพระสันตะปาปาเซเลสทีน ที่4

 (Pope Celestine IV ค.ศ. 1241)

 
พระองค์เป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ได้รับเลือกตั้งผ่านการประชุมลับ (Conclave) ซึ่งดำเนินการโดยสมาชิกสภาสูงของโรม และทรงอยู่ในสมัยสั้นที่สุดองค์หนึ่งคือ ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 1241 ถึง วันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1241 
 
ชื่อเดิมของท่านคือ โกเฟรโด คัสติกลิโอนี ท่านอาจเป็นหลานของพระสันตะปาปาอูรบันที่ 3 ก็เป็นได้ ได้รับศักดิ์พระคาร์ดินัลโดยพระสันตะปาปาเกรโกรี ที่ 9 การเลือกท่านให้เป็นพระสันตะปาปานี้อยู่ในภาวะจำใจ เนื่องจากตอนนั้นพระคาร์ดินัลมีเพียงสิบสององค์ (สององค์ถูกคุมขัง) ตกลงกันไม่ได้ว่าจะเลือกใครดี ฝ่ายจักรพรรดิเฟรดริกก็ยื่นมือมาเกี่ยวข้องด้วย  ลังเลใจกันอยู่นานจนเจ้าเมืองโรมที่ชื่อ มัทเตโอ ออร์สินี หมดความอดทนจึงให้ทหารควบคุมตัวพระคาร์ดินัลทั้งหลายขังไว้ในคุกโทรมๆ ของปราสาทเก่าๆ หลังหนึ่ง เพื่อให้ได้พูดคุยตกลงกัน กระนั้นก็ตามคณะพระคาร์ดินัลก็ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าจะเลือกใครเป็นพระสันตะปาปาดี จึงมีพระคาร์ดินัลบางองค์เสนอขอให้เลือกคนนอกเข้ามาแทน ทำให้มัทเตโอคัดค้านอย่างยิ่ง เพราะสู้นำบรรดาพระคาร์ดินัลมารวมกัน เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น แต่ก็ยังไม่เป็นผล กลับพิจารณาจะเลือกคนนอกมาอีก สภาพห้องขังไม่ดี ทำให้พระคาร์ดินัลองค์หนึ่งเสียชีวิต หลังจากถูกขังสองเดือนกว่า อาหารไม่สะอาด อากาศไม่บริสุทธิ์ และถูกสำทับเสมอๆว่า หากไม่รีบตกลงกันจะยิ่งถูกทรมานมากไปกว่านี้
 
ที่สุดคณะพระคาร์ดินัลจึงตกลงกันเลือกพระคาร์ดินัลคัสติกลิโอนี ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา ใช้นามว่า พระสันตะปาปาเซเลสทีน ที่ 4 หลังจากนั้นพวกพระคาร์ดินัลจึงได้รับการปล่อยตัวแต่ก็ต้องแปลกใจระคนเศร้าใจ พระสันตะปาปาเซเลสทีน ที่ 4 มีชีวิตเพียง 2 สัปดาห์ พระองค์สิ้นพระชนม์ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1241 ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสถาบันพระสันตะปาปาและจักรพรรดิเฟรดริก ที่ 2 แห่งโรม คณะพระคาร์ดินัลก็จำต้องเลือกคนใหม่ แต่กว่าจะเลือกได้ก็กินเวลาปีครึ่ง