แรกใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯแห่งชาติ

ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้มีการเริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อเป็นหลักในการพัฒนาประเทศ โดยกำหนดแนวทาง เป้าหมาย และจัดทำโครงการที่แน่นอน เพื่อประโยชน์ในการประเมินผลที่ได้จากการพัฒนาเศรษฐกิจ ตรวจสอบผลงานของรัฐบาลที่มีหน้าที่พัฒนา และเพื่อให้ต่างประเทศทราบถึงนโยบายและมาตรการของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ รัฐบาลจึงได้จัดตั้งสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติขึ้น เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๒ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาต่างๆ เป็นกรรมการ และได้ตั้งสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติขึ้นเป็นหน่วยปฏิบัติงาน ในความควบคุมของคณะกรรมการบริหาร

ในวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๔ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระหว่างพ.ศ. ๒๕๐๔ ถึง พ.ศ.๒๕๐๖ และ พ.ศ. ๒๕๐๗ ถึง พ.ศ. ๒๕๐๙ การที่แบ่งระยะเวลาของแผนพัฒนาออกเป็น ๒ ระยะนั้น มีเหตุผลอยู่ว่า ในการจัดทำโครงการและวางแผนพัฒนาในระยะ ๓ ปีแรก จำเป็นต้องอาศัยเวลาศึกษาและพิจารณาของสาขาต่างๆ ทั้งศึกษาปัญหานานาประการ ตลอดจนประสบการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสำหรับ ๓ ปีหลัง

การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมประสบผลสำเร็จด้วยดี จึงมีการวางแผนฉบับที่ ๒ ต่อ จนปัจจุบันมีการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๐ ระหว่าง พ.ศ. ๒๕๕๐ ถึงพ.ศ. ๒๕๕๔