องค์ที่ 112 สมเด็จพระสันตะปาปาโบนิฟาส ที่ 6 (Pope Boniface VI ค.ศ.896)

 
 
สมเด็จพระสันตะปาปานักบุญโบนิฟาส ที่ 6

 (Pope St. Boniface VI ค.ศ.896)
 
พระสันตะปาปาโบนิฟาส ที่ 6 เป็นชาวโรม บุตรของอาเดรียน ชาวโรมได้เลือกท่านให้ดำรงตำแหน่งแทนพระสันตะปาปาฟอร์โมซุส ขณะที่ท่านเป็นรองสังฆานุกรนวันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 896 เคยถูกถอดถอนจากหน้าที่พระสงฆ์ถึง 2 ครั้ง สมัยปกครองของพระสันตะปาปายอห์น ที่ 8 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาจากคะแนนเสียงข้างมาก พระองค์สิ้นพระชนม์ในอีก 15 วันต่อมา คือ วันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ. 886 ทิ้งความวุ่นวายไว้ในประวัติศาสตร์พระสันตะปาปา ช่วงเวลาดังกล่าวนี้เรียกได้ว่าเป็นยุคมืด (ค.ศ. 896-898) แห่งสันตะสำนัก เริ่มต้นจากเหตุการณ์สิ้นพระชนม์ของพระสันตะปาปาฟอร์โมซุส
 
 
มีความเป็นไปได้ว่า พระองค์สิ้นพระชนม์ด้วยโรคไขข้ออักเสบ (Gout)  ซึ่งเรื้อรังมานานหรืออาจถูกลอบปลงพระชนม์โดยกลุ่มสโปเลโต (Spoleto) เพื่อเปิดทางให้พระสันตะปาปาสเตเฟน ที่ 7 ขึ้นปกครองแทน
 
โฮเรซ แมนน์ (Horace Mann) นักประวัติศาสตร์พระสันตะปาปาตั้งข้อสังเกตว่า สังคายนาที่จัดประชุมโดยพระสันตะปาปายอห์น ที่ 9 อาจจะมิได้ประณามการเข้ารับตำแหน่งที่ไม่ชอบธรรมของพระสันตะปาปาโบนิฟาส ที่ 6 ตามที่นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่สันนิษฐาน แมนน์ยืนยันว่าพระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาที่ถูกต้อง ดังระบุในหนังสือ Annuario Potifcio จัดพิมพ์ใน ค.ศ. 1948 ซึ่งเป็นวันที่พระสันตะปาปาฟอร์โมซุสสิ้นพระชนม์ และชาวเมืองเองก็กำลังเกิดการจลาจล
 
หลังพระสันตะปาปาฟอร์โมซุสสิ้นพระชนม์ เกิดความสับสนวุ่นวายและสภาพที่ไร้ผู้ปกครอง รวมทั้งสถาบันพระสันตะปาปาด้วย พระคาร์ดินัลบาโรนีอุส (Baronius)  เรียกว่าเป็นยุคเหล็ก เหตุการณ์จลาจลของบ้านเมืองทำให้ประชาชนละทิ้งความเชื่อศรัทธา และกระแสแห่งวัฒนธรรมของบรรพบุรุษ  วัฒนธรรมของยุคกลางเริ่มเข้ามามีอิทธิพล
 
พวกขุนนางชาวอิตาเลียนปราศจากการแทรกแซงของจักรพรรดิวางตนเป็นผู้ปกครองกรุงโรม เข้ามาจัดการเลือกตั้งพระสันตะปาปา โดยนำญาติเข้ามาดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา