คุณพ่อ ปิแอร์ ลังคลัวส์

 

คุณพ่อ ปิแอร์ ลังคลัวส์

Pierre LANGLOIS


 
คุณพ่อ ปิแอร์ ลังคลัวส์ รองประมุขมิสซังโคชินไชน่า เกิดที่เมือง ยีซอรส์ (แขวงเออร์) ในปี ค.ศ. 1640 คุณพ่อเป็นบุตรชายพ่อค้าใจศรัทธามากคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ว่าการเมืองนี้ คุณพ่อรับการศึกษาส่วนหนึ่งที่วิทยาลัยแห่ง เปลส์ซีส์ ณ กรุงปารีส รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ เดือนธันวาคม ค.ศ. 1667 แล้วไปกรุงโรมเป็นครูพี่เลี้ยงให้หลานชาย 2 คนของพระคาร์ดินัล ปาล็อตติ เมื่อกลับมาเมืองยีซอรส์ แล้วก็เข้าบ้านเณรคณะมิสซังต่างประเทศ
 
คุณพ่อออกจากรุงปารีส วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1669 และออกจาปอรต์ หลุยส์ วันที่ 11 เมษายน มุ่งเดินทางสู่มิสซังสยาม คุณพ่อจัดตังกลุ่มคริสตังที่พิษณุโลก และจัดตั้งโรงพยาบาลขึ้น 2 แห่ง ต่อจากนั้นคุณพ่อเป็นอธิการบ้านเณรใหญ่ คุณพ่อเรียนภาษาโปรตุเกส สยาม และญวน ได้เป็นอย่างดียิ่ง คุณพ่อแต่งพจนานุกรมเล่มหนึ่ง และไวยากรณ์เล่มหนึ่งเป็นภาษาญวน แต่ต้นฉบับเขียนด้วยมือหายไปเสียแล้ว
 
ปี ค.ศ. 1680 คุณพ่อถูกส่งไปโคชินไชน่า ตามที่เคยปรารถนาไว้เป็นอย่างมาก และก็ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประมุขมิสซัง ตั้งแต่ปีแรก คุณพ่อโปรดศีลล้างบาปให้กว่า 2,000 คน
 
อย่างไรก็ตาม ในปี ค.ศ. 1698 เกิดการเบียดเบียนขึ้นที่เมืองเว้ คุณพ่อถูกจับ ถูกทำร้าย และได้รับอิสระก็ด้วยการเสียค่าไถ่ เดือนมกราคม ค.ศ. 1700 เนื่องจากกฤษฏีกาอันเคร่งครัดของมินห์เวือง คุณพ่อถูกจับอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับมิชชันนารีอีกหลายองค์ และวันที่ 22 เมษายน คุณพ่อถูกพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิต เวลานั้น คุณพ่อต้องทำงานจนเหน็ดเหนื่อยเป็นอย่างยิ่ง การถูกจำขังทำให้คุณพ่อหมดเรี่ยวแรง พวกผู้คุมที่เฝ้ามีความเคารพนับถือคุณพ่อ เพราะการมีใจเมตตาและการทำคุณงามความดีของคุณพ่อ จึงอนุญาตให้คุณพ่อออกจากห้องขังไปแก้บาปกับพระสงฆ์นักโทษองค์หนึ่ง และเนื่องด้วยคุณพ่อถูกล่ามโซ่ไว้หนักมาก ลูกน้องคนหนึ่งจึงต้องช่วยแบกส่วนหนึ่งให้ เพื่อช่วยให้คุณพ่อเดินไปได้ วันรุ่งขึ้น คุณพ่อรับศีลทาสุดท้าย คุณพ่อถึงแก่กรรมลงในคุก วันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ. 1700.